สื่อนิทรรศการ (เทคโนโลยี)
ให้ใช้สื่อที่เหมาะสมกับเนื้อหา ดังนี้
1) ข้อความบนบอร์ดควรเป็นการสรุปประเด็นแต่ละเรื่อง ด้วยตัวหนังสือ หรือแผนภูมิ/แผนภาพ
2) VDO อาจนำเสนอการสรุปประเด็นที่ยากๆโดยมีผู้บรรยายประกอบภาพ แผนภาพและ/หรือภาพยนตร์
3) Touch Screen สำหรับผู้ชมที่สนใจศึกษาเอกสารต่างๆให้ลึกซึ้งโดยบอกถึงแหล่งศึกษาเพิ่มเติม เช่น ศูนย์ข้อมูลพระปกเกล้าศึกษา นิทรรศการของรัฐสภาและของสำนักคณะรัฐมนตรีที่อาคารรำไพพรรณี
4) เทปเสียง นำเสนอให้ฟังเทปและการชม VDO ก็ดี การสืบค้นที่ Touch Screen ก็ดีควรมีม้านั่งให้เหมาะสมเท่าที่จะทำได้
5) อื่นๆ ทั้งนี้ บรรยากาศ /โทนสีที่ปรับปรุงไม่จำเป็นต้องเหมือนกับที่เป็นอยู่อาจแตกต่างไปบ้างเพื่อให้เห็นว่าเป็นตามแนวเรื่องแทรกอยู่ในลำดับเวลาและเป็นสิ่งที่ปรับปรุง อนึ่งควรปรับปรุงพระสุระเสียงในรัชกาลที่ 7 (เสด็จเปิดสะพานพุทธในชั้นที่ 3)
วัตถุจัดแสดง
-อาจปรับวัตถุจัดแสดงบางอย่างออกหรือจัดให้ถูกต้องเหมาะสม และเสริมวัตถุจัดแสดงให้สอดคล้อง แต่ไม่ทราบว่ามีวัตถุอะไรที่เกี่ยวข้องในคลังวัตถุบ้าง จึงต้องขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนำมาเสนอ
วิธีดำเนินการ
-เห็นได้ว่าการปรับปรุงเนื้อหาวิชาการเป็นเรื่องสำคัญและละเอียดอ่อน ไม่น่าจะเป็นสิ่งที่บริษัทที่จ้างมาจัดนิทรรศการจะทำได้โดยลำพังจึงน่าจะตั้งคณะผู้จัดทำเนื้อหาดังที่เคยทำนิทรรศการสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณีฯในชั้นที่ 1 อาจเป็นผู้จัดทำเนื้อหาเดิมบางท่าน เช่น รศ.ดร.สนธิ เตชานันท์ผู้รับผิดชอบเนื้อหาเกี่ยวกับการพัฒนาประชาธิปไตย และนางสาววิกัลย์ พงศ์พนิตานนท์ผู้เคยรับผิดชอบในเนื้อหานิทรรศการถาวรมาก่อนในชั้นที่ 2-3 และชั้นที่ 1 และควรมีผู้ทรงคุณวุฒิเป็นที่ปรึกษา เช่น รศ.นรนิติ เศรษฐบุตร เป็นต้น ในการนี้ควรจัดความสัมพันธ์ระหว่างผู้จัดทำเนื้อหากับบริษัทให้ชัดเจนเพื่อป้องกันการเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน อีกทั้งจัดความสัมพันธ์ระหว่างคณะผู้จัดทำ ผู้เขียน TOR คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างและคณะกรรมการตรวจรับให้สอดคล้องกันทั้งๆที่เป็นอิสระต่อกันเพื่อประสิทธิผลของงาน อนึ่งต้องเน้นย้ำกับบริษัทที่รับจ้างให้ใช้วัสดุที่แข็งแรง และมีการป้องกันปลวก รวมทั้งระบบการรักษาความปลอดภัยอัตโนมัติและประหยัดพลังงาน
ให้ใช้สื่อที่เหมาะสมกับเนื้อหา ดังนี้
1) ข้อความบนบอร์ดควรเป็นการสรุปประเด็นแต่ละเรื่อง ด้วยตัวหนังสือ หรือแผนภูมิ/แผนภาพ
2) VDO อาจนำเสนอการสรุปประเด็นที่ยากๆโดยมีผู้บรรยายประกอบภาพ แผนภาพและ/หรือภาพยนตร์
3) Touch Screen สำหรับผู้ชมที่สนใจศึกษาเอกสารต่างๆให้ลึกซึ้งโดยบอกถึงแหล่งศึกษาเพิ่มเติม เช่น ศูนย์ข้อมูลพระปกเกล้าศึกษา นิทรรศการของรัฐสภาและของสำนักคณะรัฐมนตรีที่อาคารรำไพพรรณี
4) เทปเสียง นำเสนอให้ฟังเทปและการชม VDO ก็ดี การสืบค้นที่ Touch Screen ก็ดีควรมีม้านั่งให้เหมาะสมเท่าที่จะทำได้
5) อื่นๆ ทั้งนี้ บรรยากาศ /โทนสีที่ปรับปรุงไม่จำเป็นต้องเหมือนกับที่เป็นอยู่อาจแตกต่างไปบ้างเพื่อให้เห็นว่าเป็นตามแนวเรื่องแทรกอยู่ในลำดับเวลาและเป็นสิ่งที่ปรับปรุง อนึ่งควรปรับปรุงพระสุระเสียงในรัชกาลที่ 7 (เสด็จเปิดสะพานพุทธในชั้นที่ 3)
วัตถุจัดแสดง
-อาจปรับวัตถุจัดแสดงบางอย่างออกหรือจัดให้ถูกต้องเหมาะสม และเสริมวัตถุจัดแสดงให้สอดคล้อง แต่ไม่ทราบว่ามีวัตถุอะไรที่เกี่ยวข้องในคลังวัตถุบ้าง จึงต้องขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนำมาเสนอ
วิธีดำเนินการ
-เห็นได้ว่าการปรับปรุงเนื้อหาวิชาการเป็นเรื่องสำคัญและละเอียดอ่อน ไม่น่าจะเป็นสิ่งที่บริษัทที่จ้างมาจัดนิทรรศการจะทำได้โดยลำพังจึงน่าจะตั้งคณะผู้จัดทำเนื้อหาดังที่เคยทำนิทรรศการสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณีฯในชั้นที่ 1 อาจเป็นผู้จัดทำเนื้อหาเดิมบางท่าน เช่น รศ.ดร.สนธิ เตชานันท์ผู้รับผิดชอบเนื้อหาเกี่ยวกับการพัฒนาประชาธิปไตย และนางสาววิกัลย์ พงศ์พนิตานนท์ผู้เคยรับผิดชอบในเนื้อหานิทรรศการถาวรมาก่อนในชั้นที่ 2-3 และชั้นที่ 1 และควรมีผู้ทรงคุณวุฒิเป็นที่ปรึกษา เช่น รศ.นรนิติ เศรษฐบุตร เป็นต้น ในการนี้ควรจัดความสัมพันธ์ระหว่างผู้จัดทำเนื้อหากับบริษัทให้ชัดเจนเพื่อป้องกันการเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน อีกทั้งจัดความสัมพันธ์ระหว่างคณะผู้จัดทำ ผู้เขียน TOR คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างและคณะกรรมการตรวจรับให้สอดคล้องกันทั้งๆที่เป็นอิสระต่อกันเพื่อประสิทธิผลของงาน อนึ่งต้องเน้นย้ำกับบริษัทที่รับจ้างให้ใช้วัสดุที่แข็งแรง และมีการป้องกันปลวก รวมทั้งระบบการรักษาความปลอดภัยอัตโนมัติและประหยัดพลังงาน
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น